Để đạt điểm cao, trước hết HS phải nắm chắc kiến thức cơ bản. Kiến thức cơ bản nằm trong SGK và ba cuốn sách bài tập Toán lớp 10, 11, 12. Tại sao là sách bài tập Toán? Là vì đề thi
5 LƯU Ý TƯỞNG NHƯ “VẶT VÃNH”
• Làm câu dễ trước, câu khó sau.
• Dấu cộng trừ nhân chia phải hết sức cẩn thận, rõ ràng. Căn, logarit… nên viết ra đằng sau, con số viết lên đằng trước. Ví dụ, khi viết (căn 2) nhân với (3), chỉ cần kéo dài dấu căn một chút thì sẽ thành (căn của 2) nhân (3). Vì vậy nên viết 3 lên trước, thành (3) nhân (căn 2) thì bạn có kéo dấu căn dài bao nhiêu cũng không sợ.
• Đừng nên vẽ hình elip, hình tròn bằng compa, dễ bị rách giấy. Nên dùng thước khoét lỗ tròn và hình elip.
• Nếu thật thành thạo, hãy sử dụng máy tính vào việc tính những hàm phức tạp. Có những người tính bằng máy xong lại phải tính bằng tay vì không tin tưởng vào kết quả, vừa mất thời gian vừa gây ức chế tâm lý.
• Đừng dùng hai thứ mực, đừng dùng bút xoá vì như vậy có thể bị coi là đánh dấu bài. Nếu viết sai, các bạn hãy gạch đi, viết lại.
|
ĐH có tới gần một nửa là kiến thức từ lớp 11 và lớp 10. Vì vậy, nếu không có thầy tổng kết giúp thì cứ sách bài tập mà làm, làm tất cả bài tập trong đó là đã có thể yên tâm vào phòng thi ĐH. Trong sách bài tập có cả đáp số, làm xong có thể đối chiếu, tự tìm ra cái sai. Bí nữa, có thể hỏi các thầy giáo ở địa phương, tôi tin là các thầy đều có thể giải thích được. Hai đề thi năm 2003 về tính giá trị lớn nhất - nhỏ nhất, ra y hệt dạng đề trong SGK. Đề tích phân khối B năm ngoái còn dễ hơn SGK nhưng HS vẫn không làm được vì coi thường SGK.
Đừng tách ra luyện thi khối A, khối B, khối D vì không có sự chênh lệch rõ rệt về độ khó. Đề năm 2004, câu tích phân của khối B khó hơn khối A. Tất nhiên, cũng có những câu của đề khối A ra khá hóc búa (như câu 5 được 1 điểm của năm ngoái) để tìm HS giỏi.
Bài làm: 6 - 8 mặt giấy là vừa
Những tính toán lặt vặt đừng viết vào bài thi, hãy tính ra giấy nháp. Một bài thi chỉ 6 – 8 mặt giấy là vừa, có người làm đến 12 mặt giấy thì quả là khủng khiếp. Trời nắng nóng, tìm mãi không thấy đáp số dễ gây ức chế cho người chấm bài. Ví dụ, sau khi tính được tích phân, dùng định nghĩa thay giá trị cận trên cận dưới, khi thay số vào có thể làm ra giấy nháp và điền kết quả vào, vì người ta có thể nhẩm được, không thầy nào chấm điểm cho bạn khi bạn thay số vào cả. Hoặc như khi giải phương trình bậc hai cũng không cần phải tính ∆ luộm thuộm, dài dòng trong giấy thi. Nếu không nhẩm được nghiệm thì tính ra giấy nháp và điền kết quả. Khi vẽ hàm số, cần vẽ chính xác, không cần đẹp.
Tối kị: sai cơ bản, lạc đề
Có những người nhờ tôi chấm lại bài trên giấy nháp, thấy đúng hết nhưng điểm vẫn thấp. Đó là vì khi làm bài trên giấy nháp thì tập trung nhưng khi chép ra bài thi, đầu óc bắt đầu “lỏng”, vì chủ quan, nghĩ là làm xong rồi. Thậm chí vừa chép vừa nghĩ ra cách giải bài khác nên dòng nọ đánh dòng kia, nhầm con số, vậy là giấy nháp đúng còn bài sai. Vì vậy nên hết sức chú ý để tăng tốc độ làm bài.
Một điều nữa tôi muốn nói, đó là các bạn đừng xao động vì những tin đồn, có người gần ngày thi cứ nói sẽ ra đề này, ra đề kia chỉ làm hoang mang tư tưởng, chưa bao giờ tôi thấy các tin đồn đó là chính xác cả. Tuần cuối cùng trước khi thi, phải “quán triệt”: không học thêm, không làm bài tập. Thay vào đó, phải đọc kỹ lý thuyết từ đầu đến cuối.
Với người chấm, cái “kỵ” nhất là sai cơ bản, sai cơ bản là gạch ngay. Cái “kỵ” thứ hai là lạc đề vì không đọc kỹ đầu bài. Ví dụ, tiếp tuyến tại điểm khác với tiếp tuyến đi qua. Tại điểm chỉ có một tiếp tuyến, đi qua có nhiều tiếp tuyến. Nếu không đọc kỹ đề sẽ rất nhầm. Sau khi phát đề, đừng cắm đầu làm ngay, hãy đọc kỹ đề trong năm phút, gạch dưới những ý chính, những từ quan trọng trong đề. Câu nào khó thì đánh dấu hỏi (?) ra bên cạnh. Đề ra yêu cầu tính diện tích thì gạch dưới từ “diện tích”, hỏi khoảng cách thì gạch dưới từ “khoảng cách”… để tránh nhầm.
Theo http://www.thpt-chuvanan-hanoi.edu.vn